วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สูตรหมูปิ้ง(สูตร บ้านอาจารย์..)
เตรียมเครื่องปรุงที่เราจะใช้ 15 อย่าง "ขาดบางอย่างได้ครับตามชอบ"

1. เนื้อหมูติดมัน หรือ (นำเอาเนื้อสันขาหลัง)
-หรือเนื้อหมูทั่วไปก็ได้ครับถ้าทำทานเองประมาณ 2 กิโลกรัม (หรือลดลงตามส่วน)
2. ซีอิ้วดำประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ.
3. นมข้นจืดกระป๋องตรา(คาร์เนชั่นสูตรข้น) 5 ช้อนโต๊ะ
4. น้ำตาลปิ้บ(ตรา มิตรผล)ใช้ ประมาณ 2 ขีด (เพิ่ม-ลดได้ครับ)
5. น้ำมันหอย 12 ช้อนโต๊ะ
6. ซีอิ้วขาวเห็ดหอม 9 -12 ช้อนโต๊ะ
7. กระเทียม กลีบใหญ่ 15 กลีบ
8. รากผักชี 7 ราก
9. พริกไทยเม็ด 2-3 ช้อนโต๊ะ
-(ตามชอบ ลดเพิ่มได้ครับ)ถ้าขายกลุ่มเด็กๆ ไม่ใส่ก็ได้..
10. น้ำมันพืช 5-6 ช้อนโต๊ะ
11. แป้งมัน หรือ แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ
12. น้ำสะอาด 1/2 ถ้วยตวง
13. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
14. ผงหมักหมู(คะนอร์) 1-2 ช้อนชา (ตามชอบ ยี่ห้ออื่นก็ได้ครับ)
15. กลิ่นควันไฟ (ถ้าหาได้) มีขายตามร้าน 1-2 หยด (ไม่ใส่ก็ได้ครับ ถ้าเราย่างเตาถ่าน)
"หมายเหตุ" (ถ้าต้องการให้หมูนุ่มยิ่งขึ้น..ให้เราใส่ ผงฟู 1/2 ช้อนชา ผสมลงไปในสูตรด้วยครับ..เนื้อหมูจะนิ่มนุ่มยิ่งขึ้น..) ใส่ หรือไม่ใส่ ก็ได้ครับตามชอบ..
***( เตรียมหัวกระทิ ถ้ามี 1/2 ถ้วย หรือ นมข้นจืด(คาร์เนชั่นสูตรข้น)ที่เราใช้ในการหมักหมูก็ได้ประมาณ 1/2 ถ้วย)ใว้สำหรับทาตอนที่เราย่างหมู..เพื่อให้ได้กลิ่นหอมมัน.."จะนำมาผสมกับน้ำหมักหมูเล็กน้อยก็ได้ครับ..ใว้ทาหมูตอนปิ้ง..)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------
***ก่อนอื่นล้างหมูให้สะอาดแล้วนำมาแล่ให้เป็นชิ้นบางๆ พอประมาณ (เวลาที่เราไปซื้อที่ตลาด ให้แม่ค้าหั่นให้เราเลยครับ บอกว่าเราจะนำมาทำหมูปิ้ง) แล้นำมากคลุกเคล้ากับส่วนผสมตามขั้นตอนที่บอกใว้..แล้วนำไป แช่ในตู้เย็นสัก 1-2 วันค่อยนำออกมาเสียบไม้ปิ้ง (ถ้าเร่งด่วนเราทำทานเอง 2-4 ชั่วโมงก็ได้..แต่เนื้อจะไม่นุ่มนวลเท่าที่ควร..)การแช่ใว้ ในความเย็น..นานๆ จะทำให้น้ำหมักหมูดูดซึมเข้าไปในเนื้อมาก..จะทำให้นุ่มดีครับ.. " ให้เราขย้ำๆ เบา ในตอนที่เราคลุกเคล้าก็ได้..จะช่วยให้น้ำหมักหมู..เข้าไปในเนื้อได้ดีขึ้น.."

วิธีทำ
" เมื่อเราเตรียมเนื้อหมูที่หั่นใว้เรียบร้อยแล้ว"1. ปลอกเปลือกกระเทียม แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เตรียมใว้ "รากผักชี"
2. ให้นำเอาพริกไทยเม็ดๆ มาโขกให้ละเอียด "ตามด้วยรากผักชี"และ กระเทียม โขกให้เข้ากัน แล้ว นำไปใส่ในเนื้อหมูที่เตรียมใว้
3. ให้เรานำเอาส่วนผสมต่างๆทั้งหมด ที่เหลือใส่ลงไปรวมกันในหมูที่เราจะหมัก..แล้วคลุกเคล้านวดให้เข้ากัน โดยขยำๆ ให้ทุกส่วนละลายเข้าเป็นเนื้อเดียวกันทั้งหมด แล้วหมักใว้ 3-4 ชั่วโมง หรือจะหมักข้ามคืนเลยก็ได้ครับ...หมักในตู้เย็นที่เย็นพอที่หมูของเราจะไม่เน่า..ก็ใช้ได้ครับ..
(หรือ เราจะเสียบไม้ใว้เลยก็ได้ ตามสะดวก..เสร็จแล้วก็นำไปแช่เย็น รอที่จะขายได้เลยครับ...)
"หมายเหตุ" ไม้ที่เราจะนำมาเสียบหมู เราควรนำไปแช่น้ำทิ้งค้างคืนใว้ก่อน..เพื่อให้ไม้มีความชื้น..เวลานำไปย่างหมูไม้จะได้ไม่ใหม้...ก่อนหมูสุกครับ (เทคนิคแล้วแต่เราครับ แช่หรือไม่แช่ก็ได้)
(ตอนที่เรานำหมูไปปิ้งย่างบนเตา..ให้นำเอาหัวกระทิที่เราเตรียมใว้ มาทาบนหมูพอชื่นๆครับจะหอมอร่อยมากยิ่งขึ้น..) จะเป็นนมสดก็ได้ครับ...
ในการทำของเราแต่ละครั้ง..ถ้ารสชาด หวานไป..หรือ เค็มไป ให้เราปรุงแต่งได้เลยครับ..ปรับโครงสร้างให้เป็นสูตรเฉพราะ ของตัวเราเองครับ..เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์พิเศษ ของตัวเราเองครับ...
เทคนิคการนึ่งข้าวเหนียวให้นุ่มนวลชวนรับประทาน...



ส่วนประกอบการนึ่งข้าวเหนียว
1. ข้าวเหนียว 5 กิโลกรัม (ถ้าใช้ 1 ก.ก.ให้ลดเกลือลงใช้เพียง 1 ช.ช)2. เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
3. น้ำสะอาดพอท่วม
4. ใบเตย 2-3 ใบ
5.
เตรียมน้ำเย็นๆ ใว้ 3-5 ลิตร น้ำแข็ง หรือ (น้ำธรรมดาก็ได้ครับ)ใว้สำหรับเทใส่ตอนข้าวเหนียวไกล้สุก..จะทำให้ข้าวเหนียวนุ่มนวล..ทำขายได้เลยครับสูตรนี้..ไม่มีใครบอกแน่นอน..ทดลองดูครับ...
วิธีการทำ
1. นำข้าวเหนียวที่ได้ไปทำการล้างน้ำให้สะอาด โดยล้างประมาณ 2 น้ำ
2. เติมน้ำสะอาดลงไปให้พอท่วม ตามด้วยเกลือ 1 ช้อนโต๊ะที่เตรียมไว้
หลังจากนั้นแช่ทิ้งไว้ประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง ก็สามารถนำไปนึ่งได้
3. ก่อนนำไปนึ่ง ให้นำมาล้างน้ำอีกครั้ง เพื่อล้างเอาน้ำเกลือออกให้หมด 1-2 น้ำ (เดี๋ยวจะเค็มไปไม่อร่อย..)แล้วจึงนำไปนึ่งให้สุก..

** การนำข้าวเหนียวแช่น้ำเกลือ ก่อนนำไปนึ่งนั้น จะช่วยลดระยะเวลาในการแช่ข้าวเหนียวได้ ซึ่งปกติแล้วถ้าไม่ใส่เกลือจะต้องใช้ระยะเวลาในการแช่ข้าวเหนียวประมาณ 1 คืน แต่เมื่อเติมเกลือลงไป แช่แค่ 1 – 2 ชั่วโมง ก็จะทำให้ข้าวเหนียวนุ่มน่ารับประทานขึ้น
** ก่อนนึ่งข้าวเหนียวให้รองก้นหวดด้วยใบเตยประมาณ 2-3 ใบ จะช่วยให้ข้าวเหนียวมีกลิ่นหอมของใบเตยน่ารับประทาน
ขั้นตอนการนึ่ง ควรใช้หวดข้นแหลม กับหม้อนึ่ง ตามภาพครับ

พอเรานึ่งสุกแล้วให้เราทำการ กลับ ข้าวเหนียว นำเอาด้านล่างขึ้นสู่ด้านบน หรือ "กระทิก" กลับข้าวเหนียว...ในช่วงนี้ข้าวเหนียวใกล้สุก...

ในช่วงนี้ให้เรานำเอาน้ำเย็นที่เตรียมใว้..เทลงไปในข้าวเหนียว..และ พลิก คลุกเคล้า ให้ทั่วๆครับ..ใช้น้ำประปาธรรมดาก็ได้..หรือ "จะลองใช้น้ำแข็งยูนิคก้อนๆ ใส่ลงไป 5-8 ก้อน ก็ได้ครับ" ทดลองดูเอง..หลายๆแบบ..
(เพื่อทำให้ข้าวเหนียวที่นึ่งใว้..ให้เย็นตัวลง)
"เปลี่ยนน้ำในหม้อนึ่งด้วยครับ ควรใช้น้ำน้อยๆแค่พอนึ่งสุก"
หลังจากนั้น ให้เรานึ่งต่อให้น้ำในข้าวแห้ง..เป็นใช้ได้ครับ..ข้าวเหนียวจะนิ่ม และนุ่มนวล..น่ารับประทาน.. "หมายเหตุ" ถ้าเป็นข้าวเหนียวใหม่..ไม่ควรใส่น้ำแบบนี้ครับ...ควรใช้พรมๆ เล็กน้อย..ก็พอครับ..เพราะข้าวเหนียวใหม่..ข้าวนิ่มอยู่แล้ว...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น