วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หมูทอดกระเทียมพริกไทยสูตร บอล1

 
หมูทอดกระเทียมพริกไทยสูตรที่ทอดเมื่อไหร่หอมกระจายไปสิบบ้าน อิอิ
 
หมูทอดกระเทียมพริกไทย สูตรที่ไม่มีใครบอกเคล็ดลับขนาดนี้ ไม่อร่อยตามมาจัดการคนเขียนได้เลยค่ะ
(แล้วจะรู้ไหมเนี่ยตัวอยู่ไหน โม้เปล่าเนี่ย อร่อย ไม่อร่อย ไม่รู้ ต้องไปลองทำดูนะตัวเอง
)
งานนี้ผงเปื่อยผงนุ่มผงชูรสผงฟูทั้งหลายไม่ต้องหาได้จากของใกล้ตัวก็ใช้ได้แล้ว
1.เลือกใช้เนื้อหมูส่วนที่นิ่ม อาจเป็นสันคอ สันใน สะโพก หรือส่วนที่มีมันแทรกบ้างก็ได้ จริงๆหมูตรงไหนก็ได้มั๊ง สักครึ่งกิโล
2.หั่นหมูตามขวางกว้างไม่ถึงเซ็นติเมตร แล้วใช้ปังตอตบเนื้อหมูให้สลายตัวหน่อยหรือใช้ที่ทุบเนื้อทุบๆพอประมาณเพื่อให้เนื้อนุ่มขึ้น หั่นชิ้นกว้างก่อนก็ได้เวลาทอดแล้วค่อยหั่นชิ้นเล็ก
3.กระเทียมสักสองจุก แกะเปลือกแข็งทิ้งไป ตำกับรากผักชีหนึ่งมัด (ประมาณสิบบาทซื้อเจ้าที่เขามีตัดขายแต่รากจะได้ไม่เหลือทิ้งใบ) แล้วตักขึ้น
4.พริกไทยเม็ดหนึ่งถึงสองช้อนโต๊ะแล้วแต่ให้เผ็ด เอาแบบเม็ดไม่ขาวมากมาตำเอง พอละเอียดก็ตำรวมกับกระเทียมรากผักชี
5.น้ำตาลปี๊บ สองช้อนโต๊ะพูนๆ ละลายเข้ากับน้ำมันหอย 4 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยซี่อิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ ซ้อสภูเขาฝาเขียว 2 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 ช้อนชาแบนๆ
6.นมสดจืด 1 กล่อง หรือ 1 ถุงพาสเจอร์ไรท์ ก็ได้ มาผสมกับพวกน้ำในข้อ 5 ชิมดูให้ออกรสจนพอใจ
7.นำทุกส่วนผสมมาคลุกเคล้าหมูลงไป บีบๆเนื้้อหมูให้น่วมนิดนึง ใส่สีด้วยซี่อิ๊วหวานดำสักเล็กน้อยก็พอเพราะทอดแล้วจะดำขึ้นอีกนิด ถ้าหากลักษณะเนื้อหมูค่อนข้างเปื่อยอยู่แล้วก็ไม่ต้องผสมแป้งมัน แต่หากเป็นชิ้นเนื้อที่แข็งหน่อยไม่ติดมัน ก็ผสมแป้งมันสักสองช้อนโต๊ะพูนๆ หมักทิ้งไว้อย่างน้อยสามชั่วโมง ไม่ต้องเข้าช่องฟรีส
8.ข้อนี้แล้วแต่คนชอบ ถ้าชอบกลิ่นน้ำมันงา ก็ผสมลงไปสักครึ่งช้อนโต๊ะ ค่ะ
หัวใจของความอร่อย อยู่ข้อต่อไปนี้ การทอด ย้ำ การทอด
ถ้าใช้กระทะเทฟล่อนได้ก็ดีค่ะ ใส่น้ำมันลงไปกะว่าให้ท่วมชิ้นเนื้อหมูพอปริ่มๆ ถ้าไม่ท่วมจะมีอาการกระเด็นจากส่วนผสมนมเกิดขึ้น และอีกอย่างการให้น้ำมันท่วมเนื้อหมูเพื่อความระอุเข้าเนื้อและมีส่วนอย่างมากต่อผลของความนุ่ม การใช้ไฟให้ใช้ไฟเบาที่สุดเรียกว่าเกือบดับแต่ให้เปลวนิ่งคงที่ ถ้าอยู่ในที่มีลมก็หาอะไรบังเตาสักหน่อย และใส่เนื้อหมูตอนน้ำมันเริ่มอุ่นๆหรือก่อนที่น้ำมันจะร้อนจนนิ้วแตะไม่ได้ แต่ถ้าเป็นการทอดรอบสองก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะ ตักเศษเครื่องที่ติดกระทะออกบ้างเท่านั้น ค่อยๆใจเย็นๆทอดทิ้งไว้จนข้างหนึ่งสุกมีสีสวย ก็กลับอีกข้าง เสียงน้ำมันที่ออกมาจะค่อนข้างเงียบเหมือนค่อยๆต้ม ถ้าลงแต่แรกแล้วออกดัง ฉ่า แสดงว่าหมูอาจกระด้างเล็กน้อยแล้ว และจะเกิดสะเก็ดไหม้เร็วขึ้นทำให้หมูไม่สวย พอสุกตักหมูสะเด็ดน้ำมันออกด้วยกระชอน ทิชชู่วางใต้กระชอน อย่าวางหมูบนทิชชู่เด็ดขาด แล้วนำมาหั่นชิ้นพอคำ ควรทานกับผักลวกด้วยเป็นผักเคียง จะได้มีไฟเบอร์คลุกเคล้า ไม่ลำบากตอนขับถ่าย เพราะอร่อยอย่างนี้ ท่าทางจะต้องทานเยอะแน่ จึงควรมีผักเคียง แล้วถ้ามีพริกขี้หนูน้ำปลามะนาว สักถ้วย เสริฟกับข้าวสวยร้อนๆ นะ อืมมม เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม หมูนุ่มๆ ฉ่ำๆด้วยเครื่องพริกไทย
ทั้งหมดนี้ จริงๆแล้วผู้เขียนเวลาทำจะไม่ได้ตวงเป็นช้อนๆเท่าไหร่หรอกค่ะแต่จะกะด้วยสายตา น้ำหนักมือ แต่ก็ประมาณด้วยสัดส่วนนั้น หากบางคนอาจว่ามันหวานไป เค็มไป จืดไป ก็ไปลดเพิ่มสัดส่วนต่างๆได้ เพราะนั่นเป็นความชอบแต่ละคน แต่สิ่งสำคัญอยากให้ออกมานุ่มๆลิ้น ไม่กระด้างเหมือนกินกระดาษแข็ง ผู้เขียนใช้นมและแป้งมันเป็นตัวหมักที่ช่วยทำให้เกิดความนุ่มหอมมันและช่วยให้หน้าตาหมูออกมาดูฉ่ำๆด้วย และการทุบเนื้อหมูให้น่วมๆก็จะทำให้นุ่มขึ้นด้วย แต่ถ้าหมักด้วยนม การที่จะนำหมูเดินทางไปไหนหรือไม่ได้อยู่ในตู้เย็นเป็นชั่วโมงๆ อากาศร้อนแบบนี้ควรแช่ลังน้ำแข็งไว้ระหว่างเดินทางจะดีกว่าไม่งั้นอาจบูดได้ หรือถ้าทอดไม่หมด ที่เหลือถ้าคิดว่าจะทานต่อในวันถัดมาก็แช่ช่องธรรมดาได้ แต่ถ้าคิดว่าจะยังไม่ทานในวันต่อไปควรแช่ช่องฟรีสเลยไม่ใช่ช่องธรรมดา
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น